Sunday, November 21, 2010

Chapter 15-My WitchHeart

Chrizza: Von, Von….. Von!!!!!!

Devon: Huh? Bakit?

Selena: Anak, anu bang nangyayari sayo?

Devon: Bakit po?

Chrizza: Kanina ka pa naming kinaki-usap dito ni mama. Tyaka tingnan mo yang kina-kain mo. Anung akala mo dyan? water-color na kailangang paghalu-haluin?

Tiningnan ni Devon ang kinakain at tama nga ang kapatid niya.

Selena: at anak, ahmmm kung hindi ka nabi-bingi sa ingay ng alaga mo, kami ng ate mo. Binging-bingi na.

Devon: Po?

Narinig nga ni devon ang ingay na nagmu-mula sa labas ng baya nila. Alam niya king saan galing ang ingay na iyon. Ito lang naman ang pumigil sa kalokohang nangyari kanina.

Chrizza: Von! Anu ba? Talo mo pa ang na-rape sa itsura mo ah!

Selena: Luna Devon,

Devon: Ma?

Selena: Mag-sabi ka nga ng totoo. May nangyari ba sayo ngayon sa sa eskwelahan nyo? Yung totoo?

Sasabihin ba niya o hindi! OMG Devon! "nakakahiya", ani sa isip ni Devon.

Devon: Ahmmm.. wal—wala naman pong nang-yari.pagod lang po ako! Marami kasing pro-

Selena: MAgsa-sabi ka baa ng totoo? O kailangan ko oang basahin kung anu ang nasa isip mo para malaman ko ang totoo?

Devon, nakalimutan mo yata na nanay mo ang kausap mo. Tulad nga ng sabi nila, . Kahit anung tago natin makikita at mahahalata nila. Napa-bunting hininga na lang si Devon ng malalim. Mukhang kailangan niyang aminin kahit mahirap at nakaka-hiya.

Chrizza: Von, anu na? aamin? Aamin?

Devon: Anu, kasi. Ganito yun. Ahmmmmm… ka-kanina kasi may, may

Selena: Anak?

Arf! Arf! Arf! Arf! Arf! Arf! Arf! Arf!

Chrizza: Ay anu bang aso yan! Ang ingay! Puntahan mo nga muna yung alaga mo Von-von at baka batuhin na tayo ng kapit-bahay.

Devon: Ha? A- si-sige sige!

Dali-daling pumunta sa maingay na nilalang na iyon si Devon. pagka-kita sa kanya ng tuta, ay papilig-pilig pa ito ng buntot na lumapit ito sa kanya. Napa-ngiti siyang kinarga ito. dalawang beses na siya nitong iniligtas.

Devon: Isa kang anghel! Aso nga lang! salamat huh! You save me for the second time. I owe you a lot, pup!

At para namang naintindihan nito ang mga sinabi at tumahol muli.

Devon: hmmmmm.. anu kayang pangalan ang pwede sayo? Dapat kasing cute mo!

Habang nag-iisip ng pangalan para sa bagong alaga, umupo muna si Devon sa duyan na nasa bakuran nila. Pero sa halip na pangalan para sa alaga ang pumasok sa isip ni Devon, ang nangyari kanina ang paulit-ulit na nagla-laro sa isip niya.

Devon: Anu ba! Umalis ka nga sa isip ko! Hindi ko naman pwedeng gamitin ulit ang magic ko. Mabubusaan na naman ako ni Mama. Baka tuluyan na niya akong pag-bawalan na gumamit ng magic! Waaaaaaaaaaaaaah!!!!!!!!!!!!!!!!!

Nalaman kasi ng Mama niya na gumamit siya ng mahika. Hindi nga lang ang totoong dahilan.

Devon: Ikaw? Chuchuruchuru, ano ba dapat kong gawin para maka-limutan ko yung nangyari? Makaka-limutan ko nga ba?

Tanung niya sa hawak na tuta. Tumingin lang ito sa kanya.

Devon: Argh!!! Anu ba Devon! feeling mo naman sasagot yan sayo. Mababaliw ako! Baliw na yata ako! Nanay! Help! Tulungan nyo KO!

Chrizza: Von-von! Pasok ka na daw dito sa bahay.

Tawag sa kanya ng kapatid. Ibinaba niya ang tuta at nag-lakad papasok sa bahay nila.

Arf! Arf! Arf! Arf! Arf! Arf! Arf! Arf!

Nilingon niya ang tuta.

Devon: Sosyal ka huh! ayaw mo dito sa labas. Sige halika. Sa kwarto ko ikaw matutulog. Wag ka lang dun magka-kalat huh?

Kinuha na niya ang alaga at tumuloy na sa bahay nila.

Devon: Bahala na Bukas.

No comments:

Post a Comment