Monday, November 29, 2010

Chapte 20-My WitchHeart

Selena: Anak? Ikaw ba yan?

Devon: Ha/ bakit Ma may iba ka pa po bang anal bukod samin ni Izay?

Selena: Hindi anak, that's not what I mean. Nagulat lang ako to see you this early! Wala ka bang sakit?

Devon: Ma! wala na ba akong karapatang magising ng maaga? Para namang may kaka-iba kung magising ako ng maaga!

Selena: meron tlaga anak! Ito kasi ang pinaka—unang pagka-kataon na nagising ka ng maaga! Ever since, kahit noong bata ka pa lang, late ka palagi kung magising!

Devon: there is nothing constant in this world but change! Nagba-bago lahat mother! Lalo na ang tao! Lalo na ako!!!!!

Selena: Haynaku! Anak! Sana tuloy-tuloy na yana! Para hindi na ako mapaos sa pag-gising sayo tuwing umaga!

Sa bahay ng mga Leal

Katulong: Goodmorning Maam!

Mother: GoodMorning! Gising nab a si James?

Katulong: kanina pa po Maam. Siya na nga po ang nag-prepare ng breakfast ngayon!

Mother: nagbi-biro ka ba? Ang anak ko? Maagang nagising? At naglu-luto?

Katulong: hindi po ako nagbi-biro Maam. Totoo po! Nabigla rin nga po ako ng makita ko si SeƱorito na nasa kusina.at Maam, mukhang maganda ang mood ng anak niyo!

Mother: really? Hmmmm… magandang senyales ito! sige at baba na ako. Gusto kong makita ng sarili kong mga mata ang sinasabi mo.

Nadatnan ng Mama ni James ang anak na naglu-luto at pakanta-kanta habang sumasayaw!

James: "Pop-it! lock-it! polka dot it! countrify it hip-hop it

Put you hawk in the sky from side to side

Jump to the left stick it glide.

Zig-zag across the floor shuffle in diagonal"

Ma! anung ginagawa o dyan?

Mother: bakit nagulat ka yata anak? Are you not going to greet me goodmorning?

James: So sorry Ma. goodmorning Ma!

Lumapit pa ito sa ina at hinalikan sa pisngi.

Mother: so what we have here? Our maid told me that you're cooking.

James: yep! Nagising kasi ako ng maaga, so wala naman akong ginagawa. I decided to make myself helpful. So I cokk our breakfast for today. Hope you like it Ma.

Mother: ofcoure I do! Anything basta galing sayo. Wag lang lason!

James: Ma! why would I ever do that to the most beautiful, gorgeous, intelligent ang loving mother in this whole wide universe!

Mother: bolero! Sige na bilisan mo na diyan. Ng maka-kain na tayo.

James: oki-doki!

After breakfast nag-madali ng umalis si James. may kailangan pa kasi siyang daanan bago dumiretso sa school.

Mother: maaga pa ijo. Aalis ka na agad?

James: may dadaanan pa po kasi ako.

Mother: babae ba?

James: sige na MA. una na ako!

Mother: when will I meet her?

James: Love you Ma.

At nagmadali ng sumakay si James sa kotse nito. Naiwan naman ang ina na nangi-ngiti sa kini-kilos ng anak.

Sa bahay ng mga Roque

Chrizza: For real talga MA? si Von-von ang nag-luto nito?

Devon: Akala mo siguro ikaw lang may hidden talent. Well ako din!! Wahahahah!!!!

Chrizza: Ma, punta tayo sa ospital mamaya ha!

Selena: BAkit? May problema ka ba anak?

Chrizza: I just want to undergo some laboratory examinations. Apat o lima siguro. I just want to check kung walang na-apektuhang body organs sa katawan ko dahil sa mga niluto ni Von-von!

Binato ni Devon ng table napkin ang kapatid at naka-ngusong tumingin sa ina. Na sa mga oras na iyon ay pinipigilang tumawa dahil sa mga sinabi ng kapatid niya.

Devon: Ma! pati ba naman ikaw?

Selena: Sorry dear! Di ko lang talaga mapigilan.

Devon: Hmpf! Maka-pasok na nga!

Chrizza: wait! Sabay na ako sayo!

Devon: pag-ka tapos mo akong pag-tawanan?

Chrizza: Ito naman, di mabiro.

Naputol ang usapan nila ng may napa-kinggan silang busina ng sasakyan sa tapat ng bahay nila. Sumilip ang mama nila sa bintana. Nakita nito ang isang kotseng naka-parada sa labas.

Selena: May kotse sa labas. May susundo ba sa inyo?

Nag-madaling binuksan nina Chrizza at Devon ang pintuan at tiningnan kung kilala nila ang may-ari ng sasakyang iyon. Sakto namang labas ng nagma-maneho ng kotseng iyon.

Devon: james?

Chrizza: Nav?

Selena: kilala niyo sila? Aba! At kagwa-gwapo!

James: Goodmorning Devon!

Nav: Goodmorning Chrizza!

Nav/James: Goodmorning po MAam!

No comments:

Post a Comment