Tuesday, December 28, 2010

Chapter 39-My WitchHeart

Sam: Devon! Devon!

Devon: Sam! Huma-hangos ka?

Sam: hina-habol kasi kita.

Devon: Bakit naman? May problema ba?

Sam: kanina pa aksi kita tinatawag. Hindi mo naman ako pina-pansin!

Devon: Pasensiya na, marami kasi akong ini-isip.

Sam: sa tingin ko nga. Ahmm… saan ka pupunta ngayon?

Devon: sa canteen muna ako pupunta then diretso ako sa library. Magsa-sauli ng libro.

Sam: samahan na kita!

Devon: sigurado ka?

Sam: Oo naman!

Mitch: ganyan ka pala.. wala lang dito si James kungkani-kanino ka na lang sumasa. Tsktsktsk….

Sam: anung sinasabi mo?

Mitch: wag kang sumabat, hindi ikaw ang kina-kausap ko!

Devon: anu bang problema mo Mitch.

Mitch: ikaw! At ang buo mong pag-katao!

Devon: anu? Pwede ba Mitch, ayoko ng gulo.

Mitch: ayaw mo ng gulo? Kung ganun, alamin mo ang mga hindi at dapat mong gawin.

Devon: hindi kita ma-intindihan.

Mitch; wag kang mag-maang maangan pwede ba? Alam kong alam mo ang tinutukoy ko! O baka naman gusto mo pang ipag-sigawan ko dito kung anu ang tinu-tukoy ko?

Sam: excuse lang ha! Mitch, mau-una na ka-

Mitch: baka gusto mong pag-sabihan itong kasama mo na manahimik. Baka hindi niya magustuhan ang pwede kong gawin sa kanya.

Devon: Sam, hayaan mo na lang siya. Umalis na tayo.

Tatalikod na sina Devon ng muling mag-salita si Mitch.

Mitch: Mag-saya ka na hanggat gusto mo Luna Devon. dahil malapit ka ng bumagsak. Mapapa-sakin din ang nararapat para sa akin.

Hindi na pinatulan pa ni devona gn mga sinabing iyon ni Mitch. Magkaka-gulo lang. baka mapa-hamak lang si Sam. Hindi niya alam kung anu ang kayang gawin ni Mitch.

Sam: ahmm. Devon, hindi naman sa nakiki-alam ako noh. Anu ba ang

Devon: Sa tingin ko mas ma-

Sam; It's fine! Di naman..

Devon: Pasensiya na Sam ha. Ayoko lang na madamay ka pa.

Sam: Sabi mo eh! Sige dalian na natin, baka marami na ang mga tao sa canteen. Maubusan pa tayo ng makakain.

Devon: mukhang magkaka-sundo tayo pag-dating sa pag-kain.

Sam: it's good to know na may mapapagka-sunduan tayo.

Sa Classroom

Lucy: Handa ka na ba Dice?

Dice: ready as always! Si Mitch?

Lucy: wag na natin siyang isama. Magugulo lang tayo. Alam mo namang iba ang nasa isipan niya sa mga panahong ito.

Dice: wala kang balak sabihin sa kanya ang tungkol sa lakad natin?

Lucy: pag-balik na lang natin siguro.

Dice: sige.. go.go.go tayo!!!!!!! Excited na ako.. hindi ko na mahintay kung anu ang magiging reaksiyon ng maaring maka-kita sa atin doon!!!!

Lucy: ihanda mo rin ang sarili mo sa mga pwedeng mangyari sa pupuntahan natin.

Dice: Ai! Ai! Captain!!!

Sa Pampanga (Leal Resedence)

James: Ma, bakit tayo nandito?

Mother: Merong, pagpu-pulong ang mga kasapi nang ating angkan. May mga kasama rin tayong ilang piling bisita galing sa ibang angkan.

James: Ma, baka naman pwedeng hindi na ako pumunta pa dito! at tyaka, bakit nadi-dito si Nav, akala ko ba wala siyang alam.

Mother: wala nga. Ngunit ang Lola mo ang nag-papunta sa iba mong pinsan dito. gusto rin niyang makita ang iba niyang apo. Hindi pwedeng hindi ka pupunta sa pagpu-pulong. May matututunan ka dito bilang pagha-handa mo sa pagiging fully pledge na mangku-kulam. Sa susunod na pag-bilog na ng buwan ang iyong tunay na kaarawan James, kailangan mo ng matinding pagha-handa para dito. Ang iyong abuela ang mamumuno ng gagawing ritwal para sayo. Importante ito dahil ikaw na ang huling magma-mana ng lahat ng karunungan mula sa Lola mo at ang magpa-patuloy ng lahat ng nasimulan ng ating lahi.

James: Ma, may maga-gawa ba ako para hin-

Mother: James! wag mong sabihing may ba-

James: Ma I'm worried!

Mother: is it about Devon?

James; Ma, I love her! I ca-

Mother: Kung hindi ka niya matanggap, mas makaka-buting ngayon palang sanayin mo na ang sarili mo na wala siya sa buhay mo!

James: no Ma!

Mother: at anu James ang balak mo? Talikuran ang lahi mo ng dahil lang sa kanya?

James: Ma hi-

Katulong: seƱora, mag-sisimula na po.

Mother: Sige, susunod na kami. Think about it James. wag na wag mong ipa-pahiya ang pamilya mo!

Naiwan si James na gulong-gulong ang isip. Mahal niya ang kanyang pamilya. Ngunit hindi niya kayang mawala si Devon sa buhay niya.

James: What now James?

5 comments:

  1. wahhhh bitin..next chapter please..tgal ko n inaabngan ito ehh..

    ReplyDelete
  2. may tinatago rin pala c james,.,. tsk tsk tsk

    ReplyDelete
  3. nxt plz..ka2bitin nman,..hehe



    tnx for this chapter(s),..

    ReplyDelete
  4. baka invited isa sa family ni devon sa meeting?? & dont tell me ang celeres sisters ay invited din?? tapos magkikita silang lahat dun! ang saya!! hahaha...

    i'm so loving this FF! ang galing!! may pagka - harry potter & imortal ang dating!! so sabay bday ni devz & james! di ba something about din sa buwan yung bday ni devz... so sila ba ang mga itinakda (yun ba tawag kay angel & llyodie churi nakalimutan ko?) ng kanilang lahi! ang bongga di ba!!

    next chapter puhlease...

    ReplyDelete
  5. Sana nga invited ang family ni devon!!!!!!!!!!!!! Gaaad!!! i am so excited!!


    Kakalabanin nyo si luna devon ha??? Paano kaya pag mgsama ng pwrsa silng dlawa ni james?? talo kau celeres!! Mgwawagi ang mabuti no. Kyaaa!!!!!

    ReplyDelete