Tuesday, December 28, 2010

Chapter 34-My WitchHeart

Dice: Anung nang-yari, Lucy?

Lucia: merong kumontra sa ginawa ko! Malakas siya!

Mitch: hindi pa ba patay ang Devon na iyon?

Lucy: wag mo akong madaliin Mitchele! Alam ko ang ginagawa ko!

Dice: hayaan mo na si Lucy, Mitch! Naka-plano na ang lahat. Kung magma-madali tayo baka mabolelyaso pa!

Mitch: patawad…

Lucy: marunong akong tumupad sa pangko, Mitchele! Alam mo iyon.

Sa Classroom

James: Devon! Goodmorning!

Devon: Good-morning…

James: may problema ba?

Devon: ha? Wala… medyo masakit lang ang katawan ko.

Hinila ni James ang bangko para maka-tabi kay Devon. minasahe pa ng binata ang ulo ni Devon hanggang balikat.

James: alam mo, ganito ang ginagawa ng mama ko kapag masakit ang ulo ko. Pero hindi ko masasabi na magaling din ako pag-dating sa pagma-masahe. First time ko kasi mag-masahe..

Devon: swerte kop ala.. salamat James..

James: anything for my Dearest…

Devon: baduy!!!

James: punta tayo sa bahay mamaya.

Devon: ha? Bakit? Anung meron?

James: dapat ba may dahilan?

Devon: hindi naman…. Baka kasi nakaka-hiya sa ma-

James: Devon, my mother likes you! Tina-tanung nga niya lagi sa akin kung kelan ka babalik sa bahay. Wala ka naman sigurong gagawin ngayon?

Devon: gagawin?

Biglang na-alala ni Devon ang isa sa mga pakay niya ng araw na iyon.

Devon: ahmmm… siguro, hintayin mo na lang ako sa may parking lot mamaya.. may ka-kausapin lang muna ako.

James: baka gusto mong samahan kita? at sino ba ang gusto mong kausapin? Kilala ko ba?

Devon: sa akin na lang yun.

James: baka lalaki yan?

Devon: seloso!

Sa halip na sumagot pa, isang mabilis na halik sa mga labi ni Devon ang ginawa ni James na ikina-bigla ng dalaga.

Devon: James!!! ba-

James: anung masama? Girlfriend naman kita!

Devon: kahit na! baka may ma-

Hindi na natuloy ang gustong sabihin ni Devon dahil sa halik ni James. ngunit di katulad ng na-unang halik, hindi agad iyon tinapos ni James. unti-unti na ring nada-dala si devon sa mga halik na iyon. Kung hindi lang may tumikhim sa likuran nila at nag-salita.

Mitch: baka hindi niyo naki-kitang may iba pang tao kayong kasama dito!

Devon: ahmmm… so-sorry..

Pinalo ni Devon si James sa braso na pangiti-ngiti lang sa tabi niya.

James: bakit?

Devon: kaw kasi!

James: I love you!

At hinalikan pa ni James si Devon sa pisngi bago bumalik sa pwesto niya. Nakita iyon ni Mitch na lalo pang nagpa-tindi ng nararamdaman niyang poot sa dibdib.

Mitch: mag-saya ka lang Luna Devon Mercedes, sulitin mo na lhat ng panahon na meron ka habang kasama mo pa si James. dahil isang araw gigising ka, wala na ang lahat sa iyo. Kundi ang tanging bagay na nati-tira para sayo ay kamatayan!!

Ito ang nasa isipan ni Mitch habang matamang pinagma-masdan si Devon. pagka-tapos ng klase nila ng hapon na iyon, agad na hinanap ni devon ang taong pakay niya. Unang nakita niya si Sherwin.

Devon: Sherwin, goodafternoon!

Sherwin: little girl!!! Kumusta? Ang tagal nating hindi nag-kita ah?

Devon: tagal? Nakita mo kay ako kahapon!

Sherwin: na-miss lang kita. so anung atin?

Devon: ahmmm… hina-hanap ko kasi si Nav. Nakita mo ba siya?

Sherwin: si Nav? Bakit?

Devon: may ita-tanung lang ako! Anu na-saan siya?

Sherwin: nasa court siya, pero dalian mo na rin at pa-uwi na rin yun. Kaka-tapos lang ng basketball practice naming.

Devon: sige-sige. Salamat!

Sa Basketball Court

Devon: Nav! Nav! Sandal!

Nav: little girl? Anung gina-gawa mo dito?

Devon: buti na lang na-abutan pa kita!

Nav: bakit? May problema ba?

Devon: may ita-tanung lang sana ako….

Nav: sure! Anu ba yun? Ooooooppps… wag lang sa pera. Wa-

Devon: tungkol kay Chrizza, sa ate ko!

Nakita ni Devon ang naging reaksiyon ni Nav, nang banggitin ang pangalan ng ate niya.

Devon: alam ko na, nagkaroon kayo ng past ni Ate.

Nav: pa-…..paano mo nalaman?

Devon: I asked her last night! At naging honest naman ang kapatid ko.

Nav: alam mo nap ala, anu pa ang kailangan mo sa akin?

Devon: Nav, hindi naman sa nanghi-himasok ako, gusto ko lang kasing malaman kung anu ang nangyari sa inyo ni Izay. Bakit kayo nagka-hiwalay?

Nav: diba tinanung mo na si Izay, bakit tinatanung mo pa ako?

Devon: hindi naman niya sinabi lahat. Kaya……….. napag-desisyunan ko na ikaw na lang ang tanungin…

Nav: I'm so sorry, Devon. Pero nangako ako sa sarili ko na hindi ko na kailanaman bu-buksan pa ang issue tungkol samin ni Chrizza. At alam kong iyon din ang gusto niya.

Devon: hindi ba ako lulusot? I mean… I really want to know the story behind your breakup!

Nav: so sorry, Little girl! Not unless si Chrizza ang unang mag-salita, I wont tell you anything. Mauna na ako sayo!

James: Devon!

Nav: ayan nap ala sundo mo! Ingat! Say hi for me sa ate mo.

Bago pa ito umalis ay ginulo pa nito ang buhok niya. Nag-hi lang it okay James at tuluyan ng umalis.

Devon: saying naman!

James: anung pinag-usapan niyo?

Devon: wala… may tinanung lang ako! Lets go!

James: okay! Sinabi mo eh!

No comments:

Post a Comment