Sunday, April 10, 2011

Kasunod at One-Fourth….

Chrizza: ang mga Celeres, paano nila nalaman ang tungkol dito? ang tungkol sa kapatid ko? Kay James?

Kiya: maaring may nakapag-sabi sa kanila. Maaring meron pa tayong dapat malaman.

Mrs. Leal: so ang ibig sabihin, si Mitch? All that happened before between my son and her, kasama sa plano?

Nav: pero papa-ano nila nalaman ang tungkol kay Devon at James? hindi kaya merong espiya ang pamilya nila? O di kaya, may nag-traydor sa inyo?

Kiya: sino po ba ang kasama niyo noong basahan niyo ng kapalaran si Devon? maaring isa sa mga naro-roon? Lurdes?/

Lurdes: bukod sa mga mata-tanda, apat pa kaming naro-roon. Ang ina ni Selena, Ako at ang aking kapatid at si Apong. Kami lang!

Chrizza: Kiya? May problema ba?

Kiya: wala naman. Ma-

Chrizza: Ma??? anung ginagawa niyo dito?? Apong?

Selena: Meron daw sasabihin sa atin si Apong.

Lurdes: Apong! Kumusta? Anung sa-sabihin mo?

Apong: Ako! Ako ang nag-sabi tungkol sa ank ni Selena at ang ika-labintatlong sangkap na nasa loob ng katawan niya. Ako rin ang tumulong upang manakaw ang mga labi ng yumaong pinuno.

Lurdes: Apong? Ba-bakit? Nangako tayong lahat nap o-protektahan ang sekretong iyon n gating mga buhay!!! Anung??? Bakit???/

Apong: dahil sawa na ako!!! Sawa na akong lagi na lang nasa anino ninyong lahat!! Laging may sinu-sunod!! Laging de-numero ang gina-gawa!!! Naging tapat ako sa ating pinuno mula noon pa!!!! sa pag-yao ng ina ni Selena, uma-asa ako na mapu-punta na sa akin ang katungkulan. Pero anu? Sa apo pala niya mapu-punta ang lahat ng pinag-hirapan ko!!!!

Chrizza: pero hindi iyon dahilan upang ipa-hamak mo ang kapatid ko!!!!! Pinagka-tiwalaan ka ng Lola ko!! Tapos ganito?? Ikaw rin pala ang magpapa-hamak sa aming lahat??!!!!!

Nav: Iz, kalma ka lang!!!

Chrizza: paano ako ka-kalma. Ang kapatid ko andun sa luhar na iyon!! Ni hindi mana lang natin alam kung papa-ano siya ilalabas doon!!

Apong: alam ko kung papa-ano mai-iligtas ang kapatid mo pati na rin ang apo mo Lurdes. Una, kailangan muna nating malaman kung saan ang pinaka-sentro ng mahika na ginamit. Doon tayo magsi-simula.

Chrizza: bakit mo ito gina-gawa/ diba ito ang gusto mo? Ang ma-matay ang kapatid ko para makuha mo ang gusto mo?

Selena: tama na Chrizza! Kusang loob itong ginawa ni Apong. Hayaan nating tumulong siya.

Lurdes: anu pa ang dapat nating gawin?

Apong; hanapin muna nating ang sentro ng mahika.

Mrs. Leal: mukhang nandi-dito na tayo.

Chrizza: napakinggan naming kanina ang boses ni Von-Von dito. at mukhang naririnig niya rin ako!! Ngunit nawala lang bigla ang boses niya.

Apong: kung ganun, ka-kailanganin nating ng isang kawa ng mangku-kulam, tatlong basong tubig, apat na bagay na pagmamay-ari ng dalawang bata. Luha ng mga taong malapit sa kanila. At tatlong palito ng posporo.

Nav: posporo?

Lurdes: sa aming mga mangku-kulam, ang posporo ang sumi-simbolo sa isnag mangku-kulam tuwing guma-gawa kami ng ritwal.

Nav: bakit tatlo?

Apong: para sa tatlong mangku-kulam na kaka-harapin natin. Hindi ito madali. Kailangan ko ng tulong niyong lahat. Malakas ang magka-kapatid na iyon! Kailangan rin nating malaman kung anu ang nangyari sa anak apo Lurdes. Maaring tulad ni devon, ginamitan din ng kaka-ibang mahika ang anak mo. Para sa isang bagong sibol na mangku-kulam, maaring hindi ito agad naramdaman ng anak mo.

Chrizza: mag-simula na tayo! Ba-bali lang muna ako sa bahay, para kumuha ng gamit ni Devon.

Kiya: samahan na kita.

Selena: dito na muna ako. Tutulungan ko silang amg-handa.

Mrs. Leal: maari bang makita na natinkung anu ang nangyari sa anak ko?

Tumango si Apong bilang pag-sang-ayon. Maya-maya lang, nabalot ng makapal na usok ang buong lugar. Nag-banggit pa ng ilang dasal si Apong at unti-unti nagpakita ng mga imahe ang usok. Ipinakita niyon, mula sa pag-inom ni James ng ibinigay ni Mitch, hanggang sa mga sumunod na eksena na sumagot sa kung papa-anong nawala si James bigla-bigla.

Lurdes; nasa ilalim ng isang napaka-lakas na mahika ang aking apo!!!! At dinaan nila iyon sa pagpapa-inom sa kanya!!!! Anak, natatakot ako sa kung anu ang pwedeng mangyari kung hindi makaka-takas sa mahikang iyon ang anak mo!

Selena: makakaya natin ito!!

Chapter 54-My WitchHeart

Lucy: Dice, naka-handa nab a ang lahat? Malapit ng matapos ang habulan nina Devon. dapat makuha natin agad ang sangkap bago pa mawala.

Dice: wag kang mag-alala. Matagal ang epekto ng ipina-inom natin kay James. si Mitch nga pala?

Lucy: naro-roon siya. Bina-bantayan ang pinakama-mahal niyang lalaki. Baka daw makawala pa!

Dice: grabe!!! Walang tayong magagawa, dahil pagka-tapos ng trabaho niya, babalik na sa dati ang lahat. Liban nga lang sa babaeng iyon!! Pero anung balak mo kay Mitch? Magwa-wala yun kapag nalaman nyang hindi rin pala mapu-punta sa kanya si James?

Lucy: ako na ang bahala sa kanya!! Sa ngayon, manuod na muna tayo ng pelikula!! Mukhang blockbuster hit ito!!! hahahhahha!!!

Somewhere

Devon: Izay!!! Nari-rinig mo ba ako???? Nasaan ka??? Bakit di ka na suma-sagot?? Nasaan ba talaga ako??? Bakit ako nandito?? Anung nangya-yari!!!!

Meron narinig sa Devon na kaluskus mula sa kung saan.

Devon: sinung nandyan?? Lumabas ka!!! Pwede mo ba akong tulungan?? Hello???

Ngunit nabigo siya. Hindi tao ang lumabas mula sa lugar na iyon, kundi isang maliit na kuneho.

Devon: kuneho??? Ngayon lang yata ako naka-kita ng hayop sa lugar na ito. meron pala! Maaring meron din mga taong malapit dito! pwede nila akong tulungan!!! Tao may tao po ba dito?? tulungan niyo po ako!!!!

Samantal si James naman ay wala pa ring tigil sa pagha-hanap sa taong pumatay sa kanyang ina. Takbo lakad ang ginawa niya. Hindi na niya inalintana kung nasusugatan man siya. Hanggang sa mata-pilok siya san aka-usling ugat ng puno. Napadapa siya sa lupa at mula sa bulsa ng kanyang pantaloon, isang maliit na kutsilyo ang tumalsik. Tumayo si James at kinuha iyon.

James: kelan pa ito napunta sa bulsa ko? Para saan ito?


 

1 comment: