Monday, March 14, 2011

Chapter 47- My WitchHeart

Isang nakaka-silaw na liwanag ang natatanaw ni Devon mula sa isang parte ng lugar na iyon. Papa-lapit ito ng papa-lapit sa kanya. Sa unti-unti nitong pag-lapit ay naa-aninag nya na isa iyong tao na nababalutan ng labis na liwanag. Tumigil ito sa pag-lapit sa kanya. At siya naman ang nag-umpisa na lumapit dito. ilang hakbang na lang ang pagitan niya sa nilalang na iyon, ng biglang naglaho ang liwanag at nabalutan ng nakaka-takot na kadiliman. May napapa-kinggan siyang tinig. Tina-tawag siya niyon. Ngunit di naman niya matukoy kung saan iyon nangga-galing. Sa di kalayuan isang pigura ng lalaki ang nakita niya. Naka-lahad ang mga kamay nito sa kanya. Pamilyar sa kanya ang lalaking iyon ngunit di niya mawari kung sino ito. Nang a-abutin na niya ang kamay nito ay bigla naman itong nag-laho. Biglang nakaramdam ng grabeng sakit sa dibdib si Devon na halos hindi siya maka-hinga. Habol ang hininga, pilit niyang nag-salita at huminga ng tulong. Ngunit walang tinig na lumalabas sa kanyang bibig. Tumindi pa ang sakit sa dibdib ang nararamdam ni Devon. napa-pikit siya sa tindi ng sakit. At sa muling pag-mulat niya ay isang lalaki ang nasa harapan niya na may-hawak ng isang kutsilyo na puro dugo. Tiningnan niya ang sariling mga kamay at ganun na lang ang gulantang ni Devon ng makita ang dugo sa mga ito. at sa tapat ng dibdib niya ay malayang dumadaloy ang masaganang dugo. Nakita niyang nguniti ang lalaki. Ngunit kasabay nito ang luhang dumadaloy sa mga mata nito. Hikbi na lang ang tanging nagawa ni Devon.

Samantala….

Chrizza: Dok, kumusta na po ang mama ko?

Dok: Okay naman siya ija, wag kang mag-aalala.

Chrizza: Anu po ba ang nangyari? Tungkol po ba sa kapatid ko?

Dok: Sige, ija. Ma-una na ako.. ipa-inom mo ito sa Mama mo, pangpa-kalma.

Chrizza: Dok, sandal po.

Hindi na pinansin ng doctor ang pag-tawag ni Chrizza dito. tiningnan na lang ni Chrizza, ang inang natutulog. May masama siyang nararamdaman sa nangyari sa ina.

Chrizza: Ma, anu ba talaga ang nangyari?

Nurse: Ms, may nagha-hanap pos a inyo sa labas.

Chrizza: Sino daw po?

Nurse: Mga, kaibigan niyo daw po.

Chrizza: Sige po, salamat

Pag-labas ni Chrizza……

Nav: Iz!

Chrizza: Nav! Anung ginagawa niyo dito?

Nav: we're worried! So hows little Devs?

Chrizza: ganun pa rin! Hindi pa rin siya nagigising.

Lyndon: ilipat niyo kaya siya Maynila. Mas mabibigyan siya ng mas magandang medical attention.

Mike: Don, is right. Pwede kong kontakin ang brother, sa St. Lukes siya nagwo-work.

Chrizza: Salamat sa pag-aalala. Pero hindi naming kakayanin ang gagastusin doon. Besides, magagaling din naman ang mga doctor dito.

Sherwin: si Tita? Mama mo? Nasaan siya?

Chrizza: She's inside. Nawalan siya ng malay kanina. Hanggang ngayon natutulog pa rin siya.

Nav: bakit? Anung nangyari sa mama mo?

Chrizza: I don't know. Ka-usap lang siya ng doctor kanina. Then, yun nga, bigla siyang nawalan ng malay. Natatakot na nga ako. Masama ang paki-ramdam ko tungkol dito.

Nakita ni Nav, ang unti-unting pag-patak ng mga luha ni Chrizza. Niyakap na lang niya ang kasintahan para pagaanin ang loob.

Nurse: Ms, gising na po ang kapatid niyo.

Chrizza: ho? Si Devon

At dali-daling tinungo ni Chrizza ang kwarto na kinaro-roonan ng kapatid. Kasama ang mga bagong dating na sina Nav.

Chrizza: Von? Von!!!!!

Tinakbo ni Chrizza ng yakap ang kapatid. Lumuluhang niyakap ni Chrizza ang kapatid.

Devon: Iz, di ako maka-hinga.

Chrizza: ay.. sorry!!! kumusta ang paki-ramdam mo? May masakit pa ba sayo? Anu-

Devon: Iz!!!! Okay ako!! Okay na ako!! Ako pa, dating ninja!!! Hahaha!!!

Chrizza: Devon naman..

Devon: si Mama? O Nav? And the gang?

Nav: How are you liitle Devs?

Devon: okay na ako!!!! Napa-dalawa kayo???

Mike: nag-alala kasi kami sayo. Buti naman kung ganun at ma-ayos ka na!!! so tuloy na tuloy na, ang PARTY!!! PARTY!!! Bukas??

Sherwin: ano ka ba!!! May sakit na nga yung tao, party party pa rin ang tina-tanung mo! Grabe ka!!! Tsktsktsk….

Mike: syempre excited na ako para dun.. ibig sabihin kaasi nun, makaka-labas na si Little Devs. Ibig sabihin nun, magaling na siya.

Lyndon: Pa-lusot ka pa!

Devon: anu ba kayo!! Syempre naman. Matu-tuloy ang party-party ko!!!!

Selena: Tama ang anak ko!!! Tuloy na tuloy tayo bukas.

Chrizza: Ma? okay ka na ba?

Devon: ha?? Bakit Izay, may nang-yari bas a Mama?

Selena: naku wala yun! Na-puyat lang ako. Wag mo ng intindhihin pa ang sinabi ng ate mo. Teka, nagugutom ka nab a anak?

Devon: opo………….. kanina pa po, humi-hiyaw ang mga sawa sa tiyan ko.

Nav: sige, bibili kami nina Mike sa canteen. Tita kami nap o ang bibili. Mag-pahinga na lang po kayo.

Sherwin: Sus naman pare! Nagpapa-lakas ka lang sa mama ni Chrizza.

Sa sinabing iyon, binatukan ni Nav ang kaibigan at hinila na lang palabas ang mga kasama. Iniwang tumatawa si devon at si Chrizza. Naka-masid lang si Selena sa anak na si Devon. parang papa-tak na naman ang mga luha sa mata ng ina ni Devon, dahil sa nalaman mula sa doctor ungkol sa anak. Napansin iyon ni Chrizza. Lalong tumindi ang hinala niyang may matinding dahilan kung bakit nahimatay ang ina matapos makusap ng doctor.

Celeres Residence

Mitch: Lucy, handa nab a ang lahat?

Lucy: nagma-madali ka yata, Mitchelle?

Mitch: ang gusto ko lang ay ang tagumpay natin.

Dice: tagumpay nga lang ba?

Mitch: anung ibig mong sabihin?

Dice: we're your sister Mitch! We have been together all time of our lives. Kaya wala kang pwedeng itago sa amin.

Mitch: just what exactly are you talking about?

Dice: what I am talking about? Clueless huh?!!!!

Mitch: ewan ko sayo!

Lucy: tumigil na kayo!

Dice: lucy, naka-usap mo na ba ang mata-tanda sa pamilya? So anung sabi nila? Tu-tulungan ba nila tayo?

Lucy: sad to say, hindi. Pero mukhang may ilan sa mga kasapi ang nasa panig natin. Pina-sabihan nila ako na maaaring tumulong sila kung kaka-ilanganin natin.

Mitch: so what are we waiting for? Simulan na natin ito!

Lucy: Mitchelle!!!!! Kung tagumpay talaga natin ang iyong nais, hindi mo ako mamadaliin. Alam mong sa ka-bilugan lang ng buwan ma-aaring gawin ang orasyon na iyon.

Dice: at bukas pa iyon dear sister. Wag kang atat… mapapa-sayo rin si James Baby mo.

Mitch: at anung kinalaman ni James dito?

Dice: syempre kapag nag-tagumpay tayo, sayong-sayo na si james. wala ka ng ka-agaw pa!!!!

Lucy: Mitch, give this drink to James tomorrow. Pero sabihin mong dapat, eight niya ng gabi yan i-inumin.

Mitch: huh? Para saan ito? at dapat ay may time pa bago niya inumin.

Dice: just do itMitch. Wag ka ng mag-tanong pa.

Mitch: eh anung sasabihin ko, kapag nag-tanung siya.

Dice: eh di gawan mo ng paraan. Besides, lahat naman ng sinasabi mo, ginagawa niya diba? So madali na lang yan sayo.

Mitch: Lucy! Tell me! Para saan ito?

Lucy: you really want to know?

Mitch: Yes!!! Baka kung anu ito. baka mapa-hamak dito si James.

Lucy: lets just say na, may laking parting gagampanan ang James mo sa mangya-yari bukas.

Mitch: you're not saying that…………………………………..

Dice: na-gulat ka pa Sistah…. Sige, ma-una na ako, I need lots of rest tonight. Im so excited and I just cant hide it!!! hahahha.. Oh My!!! Napapa-kanta pa tuloy ako.

1 comment:

  1. ang ganda ng story. Kaabang abang ang mga mangyayari... :)

    ReplyDelete