Wednesday, January 26, 2011

Chapter 42 part2 & chapter 43 part1

Mini-Forest

Tama nga ang mga kapatid ni Mitch, nasa lugar na iyon si James. lalapitan n asana ni Mitch ang binata ng makita na amy kasama pala ito. si Nav. Napag-desisyunan ng dalaga na ipag-paliban muna ang plano at nilisan ang lugar na iyon bago pa makita ng iba.

Nav: hindi pa rin ba kayo nag-uusap ni Devon?

James: kinakabahan ako! Natatakot. Parang ang laki-laki ng kasalanan na ginawa ko. Kaya nahihirapan akong kaharapin siya.

Nav: gusto mo ng tulong?

James: hmm?

Nav: pwede naming kayong i-set up na dalawa.

James: namin?

Nav: oo! Naming ni Izay! Bakit?

James: kelan pa kayo naging close?

Nav: hindi mo pa nga pala alam. Kami na ng kapatid ni devon. ni Izay.

James: paano? I mean, hindi naman naming nakikitang nililigawan mo siya!

Nav: hindi na kailangan. Remember yung girl na kinu-kwento ko sayo na naka-relasyon ko when I was in high school? The girl that makes my world go round and my life complete?

James: the girl you've made to cry because of your stupidness?

Nav: aha!!!

James: so its Chrizza all this time? Paano mo siya nakumbense?

Nav: nagpaka-totoo lang ako! And besides, kahit kalian hindi ang-bago ang feelings ko for her.

James: weeh???

Nav: loko! Kahit ilang babae na ang naka-relasyon ko, isang babae lang ang nagmay-ari ng puso at mundo ko. Chrizza yun! Si Chrizza lang. only that, marami akong nasayang na panahon at oras dahil sa pagiging duwag ko. Kaya wag sanang mangyari sayo ang nangyari sa akin. Wag mong pa-iralin ang ka-duwagan or pride. Pagsi-sisihan mo lang yan.

James: I know! I have no plan na patagalin pa ang hindi magandang nangyaayari samin ngayon. Isang linggo na lang birthday na namin. I'll talk to her tomorrow. I'm just preparing and gathering all the energy and self-confidence I'll be needing for tomorrow.

Nav: parang boy-scout lang ah!!! Tsktsktsk…

James: lol!!!!

Mike: anu bay an!! Andtio lang pala kayo. Kanina pa naming kayo hinhanap.

Sherwin: nagso-solo lang pala kayo!

Nav: ang drama!!!

Lyndon: sira!!!

Nag-patuloy ang kwentohan at tawanan. Sana lang ay hindi matapos ang kasiyahang ito at hindi mapa-litan ng kalungkutan.


 


 

Chapter 43-My WitchHeart

Sa Bahay ng mga Roque

Chrizza: an gaga mo yatang matulog ngayon?

Devon: may masama ba dun?

Chrizza: may sinabi ba ako? Ngayon ka lang kaso maaga natulog. Eight pa lang kaya.

Devon: kailngan ko kasing magising ng maaga bukas. May dapat akong gawin.

Chrizza: at ang gagawin mo ba ay ang kausapin si James?

Devon: opo! Diba sabi mo dapat ayusin ko na itong di naming pagkaka-intindihan bago pa amhuli ang lahat?

Chrizza: hindi mo ba hihintaying siya muna ang lumapit sayo?

Devon; paano kung ganun din ang gawin niya? Ang hintayin na ako ang unang lumapit sa kanya. Eh di nag-hintayan naman kami. Eh di sa huli wala ring nangyari sa aming dalawa! Minsan ko lang namang babaan ang pride ko. At hindi na ito mau-ulit!

Chrizza: paano kumg ayaw ka niayng kausapin?

Devon: ha?...ahmmmm… di ko pa nai-isip yan eh! Teka lang.

Chrizza: bakit?

Devon: kapatid ba talaga kita?

Chrizza: sa tingin mo? Teka.. teka/.. at bakit mo naman tinanung yan? At may pagdu-duda ka pa niya? Grabe!

Devon: eh kasi naman po, sa halip na palakasin mo ang loob ko! At bigyan ako ng maraming positive vibes, eh sa mga sinasabi mo, pinapahina mo pa lalo ang loob ko!

Chrizza: hinahanda lang kita sa iba pang pwedeng mangyari. Para mapag-isipan mo na kung anu ang gagawin mo kapag yun ang nangyari!

Devon: haizst!!! Ewan! Sige na Izay, sleep na ako! At mag-concentrate ka na lang dyan sa ka-text mo!

Chrizza: palusot ka pa! siya, sya! sleep well!!!! Goodluck para bukas!

Devon: thanks sis!

Bahay ng mga Leal

Mother: james? is that really you?

James: bakit Ma? may iba ka pa bang anak na ganito ka-gwapo?

Mother: hnmmmmm.. meron pa nga yata!

James: Ma!

Mother: just kidding! No,what I mean is, umi-inom ka ba talaga ng gatas as what I am seeing now? Or ina-antok lang talaga ako?

James: hay naku! Ma, umi-inom naman talaga ako ng milk ever since I was a kid.

Mother: and you stop drinking, when you reach high school! Why change of mind , my son?

James: I just wanna have a goodnight sleep.

Mother: why? Is there something bothering you? Or better to say, someone? Is she the girl name Devon?

James: Goodnight Ma!

Mother: so it is her! C'mon son! You can tell me anything. Don't tell mo, nahihiya ka mag-sabi sa akin? If you need advice or help, I'm willing! I can talk to her for you!

James: No Ma! I need to do this on my own! It is my fault so I need to solve this by myself! But thanks anyway. Maybe next time!

Mother:hmmmmmmm… well, if that's what you want! Goodnight son!

Mother: goodnight Ma!

Roque Residence

devon: NO!! noooo!!!! Ja---james…. don't do this! James!!!!!!!!

chrizza: devon! wake-up! Von!

Devon: James!!!

Chrizza: binabangungot ka na naman! Devon! anung napanaginipan mo!?

Sa halip na sumagot ay napahagulgol nang iyak si Devon. agad naman iton niyakap ni Chrizza na nagugluhan na rin!

Chrizza: tell me sis! Si James ba ang napanaginipan mo? Anung nangyari?

Ngunit sa katanungang iyon ni Chrizza ay lalo pang napa-iyak si Devon. kaya napag-desisyunan ng dalaga na wag ng piloting mag-salita pa si Devon. ilang minuto pa ang lumipas at kumalma na rin si Devon. tumigil na rin ito sa pag-iyak. Tatlong baso na ng tubig ang na-ubos ni Devon. kaya naman nagpasya na rin si Chrizza na kausapin ang kapatid.

Chrizza: Von, anu ba ang napanaginipan mo?

Ngunit sa halip na sagutin ang kapatid sa tanung nito, iba ang naging kasagutan ni Devon.

Devon: alam mo ba Izay, may sinabi sa akin si Kiya, bago siya umalis. Na ang mga panaginip daw nating mga mangku-kulam ay hindi tulad ng mga panaginip ng ordinaryong nilalang. Palagi itong nagpapa-kita ng kung anu ang maa-aring mangyari sa hinaharap. At ang paulit-ulit na panaginip ay hindi magandang senyales. Lalo na kung nag-simula ito sa isang malabong pangi-tain.

Chrizza: teka. Hindi kita mai-

Devon: dahil sa pag-dating ng tamang paahon at maging malinaw na ang nakikita mo sa panaginip mo, baka hindi mo makaya ang makita mo doon.

At doon ay muli na namang tumulo ang mga luha ni Devon. wala na ring nagawa si Chrizza kundi ang i-comfort ang kapatid. Hihintayin na lang niya na ito na mismo ang mag-kwento kung anu man ang napanaginipan nito!

Ngunit lingid sa ka-alaman ng dalaga, hindi lang siya ang dinalaw ng isang nakaka-pangilabot na panaginip.

James: hindi pwede! Hindi! Si De..von.. no! it can't be! Erase! Erase!.... bangungot lang iyon, James!! hindi mangyayari yun! Hindi dapat mangyari iyon!

1 comment: